Khai thác du lịch cần những giải pháp đồng bộ

Huyện Phú Quốc (Kiên Giang) mệnh danh là “Đảo Ngọc” nơi cực Nam Tổ quốc được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế du lịch bậc nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Quy hoạch phát triển được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Đảo Ngọc sẽ trở thành thành phố biển và đặc khu kinh tế – hành chính Phú Quốc trực thuộc Trung ương. Theo đó, Phú Quốc sẽ là trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp quốc gia và quốc tế.

Du lịch lịch Phú Quốc giá rẻ

Tiềm năng và thế mạnh

Phú Quốc, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, trùng điệp một màu xanh cây rừng, ẩn hiện 99 ngọn núi chập chùng, nhấp nhô như sóng biển. Khoảng 150 km bờ biển, trong đó nhiều bãi cát vàng, cát trắng đẹp và thơ mộng trải dài từ phía Nam đến phía Bắc đảo, môi trường trong lành, thu hút khách du lịch trong nước, thế giới. Những địa danh, với nhiều danh lam thắng cảnh luôn hấp dẫn du khách tham quan khi đặt chân đến đảo. Đặc biệt là Di tích lịch sử nhà tù Phú Quốc sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng của đất miền Tây Nam Bộ.

Sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo của đảo ngọc này với nghề sản xuất nước mắm từ nguyên liệu cá cơm than lưng đen duy chỉ có ở vùng biển Phú Quốc, hình thành phát triển gần 2 thế kỷ qua; khám phá, tìm hiểu nghề nuôi trai lấy ngọc trên biển và giống chó xoáy Phú Quốc nổi tiếng; chiêm ngưỡng, hòa quyện vào những vườn hồ tiêu tươi mắt một màu xanh; thưởng thức hương vị đậm đà, say nồng của rượu sim và đặc sản bánh canh cá thu, ghẹ Hàm Ninh… ( cong ty du lich )

Những năm gần đây, môi trường cảnh quan, hệ thống cơ sở hạ tầng đảo Phú Quốc được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện cho ngành “công nghiệp không khói” Đảo Ngọc phát triển, thu hút nhiều thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh tham gia hoạt động du lịch. Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quốc cho biết:

Thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển đảo Phú Quốc đến năm 2010 và tầm nhìn năm 2020 theo Quyết định 178/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Phú Quốc quy hoạch chi tiết 22 khu du lịch, với tổng diện tích hơn 5.172 ha, trong đó có 11 khu du lịch sinh thái, hai khu du lịch hỗn hợp, hai khu phức hợp Bãi Trường, ba khu du lịch ngoài chức năng khác và bốn sân golf. Tăng cường quảng bá du lịch Phú Quốc, giới thiệu với các nhà đầu tư trong và ngoài nước về tiềm năng du lịch, các đề án quy hoạch, dự án thu hút đầu tư, các cơ chế chính sách ưu đãi đã thu hút 145 dự án phát triển du lịch và 480 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, tổng vốn đăng ký 915 tỷ đồng.

Sau gần 8 năm thực hiện chủ trương của Chính phủ đầu tư phát triển Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp tầm cỡ thế giới, Đảo Ngọc đã có hạ tầng kinh tế – kỹ thuật cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại nhanh chóng, an toàn, tiện lợi của khách du lịch.

Giải pháp đồng bộ

Theo ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quốc, song song với thực hiện cơ chế, chính sách theo quy định, các biện pháp mang tính đột phá, linh hoạt và phù hợp với thực tế địa phương, Phú Quốc tiếp tục tăng cường quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch, tranh thủ huy động mọi nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, các thành phần kinh tế trong và ngoài nước đầu tư phát triển du lịch Phú Quốc. Nâng cao chất lượng hoạt động du lịch, dịch vụ gắn với đẩy mạnh đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch có khả năng cạnh tranh cao với các quốc gia trong khu vực và thế giới, thể hiện được thương hiệu du lịch Phú Quốc.

Huyện đầu tư phát triển sản phẩm du lịch dựa vào thế mạnh, tiềm năng về tài nguyên du lịch, ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch biển, đảo, sinh thái; hình thành hệ thống khu, tuyến, điểm du lịch kết nối với các tỉnh, vùng, miền và các tỉnh giáp biên của Campuchia, Thái Lan. Kết hợp chặt chẽ giữa di tích, thắng cảnh thiên nhiên với các loại hình dịch vụ phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, mua sắm, chăm sóc sức khỏe… để thu hút, giữ chân du khách. Tiếp tục xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch, kiên quyết xử lý các hoạt động làm ảnh hưởng bất lợi đến thương hiệu du lịch Phú Quốc.

Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quốc cho biết: Phú Quốc đã có sân bay quốc tế, cảng biển quốc tế và hệ thống giao thông trên đảo đang tập trung đầu tư xây dựng hoàn thành trong một, hai năm tới như: Đường trục chính Nam – Bắc đảo, đường nối trục chính, đường quanh đảo kết nối các điểm, khu du lịch là điều kiện nội lực cho du lịch Phú Quốc phát triển. Riêng sân bay quốc tế Phú Quốc đã đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách, với những đường bay nội địa kết nối Phú Quốc với Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Rạch Giá và sắp tới đây kết nối với khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Huyện phối hợp với các ngành chức năng mở những đường bay quốc tế kết nối Phú Quốc với các nước châu Âu, đặc biệt là Nga, vì hiện nay trong lượng khách du lịch đến Phú Quốc thì khách Nga chiếm tỷ lệ rất cao; mở đường bay đến các nước trong khu vực Đông Nam Á như: Sinhgapo, Thái Lan… Huyện đang đầu tư xây dựng một số khu resort, nghỉ dưỡng cao cấp 4 sao, 5 sao khi hoàn thành sẽ tổ chức những sự kiện mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế nhằm thu hút khách đến Phú Quốc. Xây dựng những khu vui chơi, giải trí, sân golf, nhất là casino để thu hút lượng khách nước ngoài có thu nhập cao vào Phú Quốc.

Khai thác du lịch cần những giải pháp đồng bộ

Tin tức du lịch Phú Quốc