Cần nâng cao giá trị đặc sản hồ tiêu Phú Quốc

Tua du lịch Phú Quốc

Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội đến năm 2020, huyện Phú Quốc (Kiên Giang) xác định cây tiêu là một trong nhiều thế mạnh kinh tế chủ lực, giúp cư dân trên đảo làm giàu chính đáng, tạo ra sản phẩm nông sản đặc trưng phục vụ khách du lịch. Với điều kiện thuận lợi về khí hậu, thổ nhưỡng và là loài cây trồng truyền thống nổi tiếng hơn một thế kỷ qua, Phú Quốc tập trung đầu tư phát triển cây tiêu hướng đến đạt chuẩn GlobalGAP…

ho-tieu-phu-quoc-1

Nhiều giải pháp để cây tiêu phát triển

Do khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp, hồ tiêu Phú Quốc nổi tiếng về chất lượng, được du khách trong và ngoài nước biết. Hai nhóm đất đỏ và đất pha cát thích hợp với cây tiêu có tổng diện tích khoảng 43.600ha, phân bố ở các xã Hòn Thơm, Hàm Ninh, Dương Tơ, Cửa Dương, Cửa Cạn, Gành Dầu, Bãi Thơm, An Thới và thị trấn Dương Đông. Nhờ đó, huyện đảo này phát triển mạnh nghề trồng tiêu. Hiện diện tích trồng tiêu ở Phú Quốc  khoảng 385ha, tập trung phần lớn ở 2 xã Cửa Dương và Cửa Cạn, năng suất bình quân 2 – 3 tấn/ha, sản lượng tiêu hạt gần 1.000 tấn/năm. Tùy vào thời điểm, giá tiêu trên thị trường dao động từ 140.000 – 180.000 đồng/kg. Từ nay đến năm 2015, Phú Quốc có kế hoạch mở rộng diện tích trồng tiêu lên 500ha, rồi 1.000 ha (năm 2020), phấn đấu năng suất đạt từ 3 tấn/ha trở lên.

ho-tieu-phu-quoc-2

Năm 2011, Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã trao giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể hồ tiêu Phú Quốc. Điều này không những khẳng định giá trị truyền thống, chất lượng hồ tiêu của “đảo ngọc”, mà còn là điều kiện thuận lợi để đưa thương hiệu đặc sản hồ tiêu Phú Quốc ra thị trường thế giới. Canh tác cây tiêu hướng đến GlobalGAP, huyện Phú Quốc xây dựng quy trình trồng tiêu hiệu quả, bền vững, chất lượng và thân thiện với môi trường; chuyển giao cho nông dân ứng dụng vào vườn tiêu. Hoạt động khuyến nông được đầu tư; nhất là hướng dẫn kỹ thuật trồng tiêu cho nông dân theo quy trình giảm thiểu các mối nguy hại liên quan đến việc sử dụng thuốc phòng trừ sâu bệnh, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe người sản xuất và cộng đồng. Cụ thể là giúp nông dân nắm rõ nguyên nhân khiến dịch bệnh (vàng lá chết nhanh, vàng lá chết chậm, rệp sáp hại rễ…) thường xuyên gây hại, đe dọa sự tồn tại của cây tiêu và biện pháp phòng bệnh, sử dụng thuốc đặc trị an toàn, hiệu quả. Ngoài ra còn có hàng loạt giải pháp khác:

Cải tạo, duy trì chất lượng đất canh tác theo hướng bền vững, nâng cao độ phì của đất, bảo vệ môi trường thông qua việc hạn chế sử dụng phân bón hóa học và hóa chất bảo vệ thực vật; tăng cường sử dụng phân hữu cơ, các biện pháp sinh học, quản lý dịch hại trong bảo vệ cây tiêu; hướng dẫn nông dân kỹ thuật bón phân, sử dụng loại phân bón hợp lý, cân đối đảm bảo cho cây tiêu được cung cấp đầy đủ, kịp thời những yếu tố dinh dưỡng thiết yếu để sinh trưởng, phát triển tốt; sử dụng giống tiêu mới có năng suất, chất lượng cao kết hợp áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt và xây dựng mô hình sản xuất tiêu đạt chuẩn GlobalGAP… ( cty du lich )

Phù hợp quy hoạch chung của “đảo ngọc”

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc Huỳnh Quang Hưng khẳng định: Xây dựng vùng trồng tiêu đạt tiêu chuẩn GlobalGAP tại Phú Quốc rất phù hợp với quy hoạch xây dựng hòn “đảo ngọc” này trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp quốc gia và quốc tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phù hợp với thực hiện “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020” của huyện Phú Quốc. Huyện quy hoạch vùng trồng tiêu hợp lý gắn với đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện cho nông dân vay vốn trồng tiêu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu. Những vườn tiêu đạt tiêu chuẩn GlobalGAP sẽ trở thành điểm tham quan, thư giãn hấp dẫn cho khách du lịch trong và ngoài nước khi đến đảo. Việc xây dựng vùng trồng tiêu đạt tiêu chuẩn GlobalGAP cũng sẽ giúp cây tiêu Phú Quốc trở thành thương hiệu nổi tiếng, có khả năng cạnh tranh với giá cả cao hơn, là nguồn nguyên liệu quý cho sản xuất dược phẩm.

vuon-tieu2

Đặc sản hồ tiêu Phú Quốc đang phát triển mạnh theo định hướng bền vững gắn với dịch vụ và du lịch, tạo cho “đảo ngọc” này thêm một nguồn lợi kinh tế lớn phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Phú Quốc đang nỗ lực phát huy tối đa lợi thế của nhãn hiệu “Hồ tiêu Phú Quốc”, đưa sản phẩm vươn ra thị trường khu vực và thế giới để vừa nâng cao giá trị kinh tế, phát triển của hồ tiêu, vừa giới thiệu, quảng bá du lịch Phú Quốc trong thực hiện “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”.

Cần nâng cao giá trị đặc sản hồ tiêu Phú Quốc

Tin tức du lịch Phú Quốc

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *