Tạm ngưng khai thác cát ở Phú Quốc

cat

cát hoạt động nạo vét hút tàu vào cảng quân đã gây ra sạt lở đất ở các khu vực khoảng 1km bãi biển khu vực Hải quân 5, có thể gây xói mòn đất liền …

>>> phú quốc

Văn phòng Ủy ban Kiên Giang nhân dân tỉnh đã có văn bản của Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên – Môi trường và Hải quân đề nghị dừng việc xuất khẩu cát từ các dự án nạo vét tại cảng quân sự vùng nước khu vực Hải quân 5, do chỉ huy Bộ hải quân Vùng 5 làm chủ đầu tư tại thị trấn An Thới, Phú Quốc vì hiện tượng xói lở bờ biển.

Trước đó, trong một báo cáo bằng văn bản cho Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang, Ủy ban nhân dân huyện Phú Quốc, cho biết hoạt động của tàu cát hút nạo vét thành quân cảng đã gây ra sạt lở đất ở khu vực này khoảng 1km bãi biển khu vực hải quân 5, như giảm một số cây dương và có thể gây xói mòn đất liền …

cat

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, dự án này là Bộ Quốc phòng phê duyệt chính sách và việc triển khai hải quân chỉ huy Không quân từ năm 2010, khu vực hải quân 5 giao làm chủ đầu tư.

Vào giữa năm 2010, khu vực Hải quân hợp đồng 5 xây dựng cho hai đơn vị là Công ty TNHH-XD-TM Đức Long (gọi tắt là Công ty Đức Long) và Công ty Cổ phần Hải Việt Nam.

Trong quá trình thực hiện dự án, Chính phủ đã cấm các chính sách xuất khẩu nên hoạt động nạo vét cát đôi khi bị gián đoạn. Sau khi có ý kiến của Bộ Xây dựng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đồng ý cho phép xuất khẩu cát thu hồi từ dự án này.

4-12 am Tại hiện trường, mặc dù khá lớn, nhưng gió biển vẫn còn có bốn xà lan liên tục được bơm vào tàu Colossus của Ocean Sands Singapore. Đến thời điểm hiện tại, đã có bốn lô hàng của cát sang Singapore từ đảo Phú Quốc, mỗi chuyến đi có trọng tải 58.000 tấn.

Theo hợp đồng ký kết giữa công ty và đối tác Singapore Đức Long, mỗi mét khối cát được hút vào các tàu và bơm giá 1,3 $ Dương Colossus.

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang, bộ ngành trung ương đã đồng ý cho Công ty và Long Hải Việt Nam Công ty TNHH Đức thực hiện khai thác và xuất khẩu cát nạo vét từ độ mặn của dự án.

Tuy nhiên, cho đến nay, hai công ty chưa đăng ký khối lượng khai thác cát nhiễm mặn ở tỉnh Kiên Giang và các quyền khai thác khoáng sản phải trả theo quy định trước khi xây dựng.

Trong khi đó, hôm nay ở huyện Phú Quốc có rất nhiều dự án, đặc biệt là các dự án do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, được thực hiện cần số tiền rất lớn của điền cát.

>>> Tưng bừng chào đón giải đua thuyền buồm đầu tiên ở Phú Quốc

Trong một công văn gửi các cơ quan nói trên, Ủy ban Kiên Giang nhân dân tỉnh đề nghị đình chỉ giấy phép (tạm dừng hoặc gia hạn) giấy phép xuất khẩu mặn cát từ dự án, ưu tiên sử dụng các dịch vụ phục hồi cát cần nhu cầu làm việc tại Phú Quốc, nạo vét luồng lạch xây dựng tạm dừng và các biện pháp khắc phục xói lở bờ biển.

Trong văn bản mới nhất gửi UBND tỉnh Kiên Giang, Chuẩn Đô đốc Văn Đoan – Vùng 5 hải quân – cho biết việc nạo vét vùng nước cảng là thiết về quân sự và cấp bách phục vụ các hoạt động quân sự.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện của Công ty và Long Hải Việt Nam Công ty TNHH Đức đã vi phạm, không đảm bảo thời gian từ tháng 11-2015 cam kết của Hải quân Vùng 5 bằng văn bản chấm dứt hợp đồng đã ký kết với hai công ty.

Hải quân Vùng 5 cũng cho biết, hiện tượng xói lở bờ biển, cây đổ dọc theo bờ biển qua kiểm tra phối hợp cho thấy các bên là do biến đổi khí hậu, tác động của dòng chảy và không phải do nạo vét nguyên nhân.

Theo Hải quân Vùng 5, việc nạo vét dừng, dự án nạo vét chỉnh hay không phải chờ hướng dẫn của Bộ Tư lệnh Air của Hải quân.

Xem thêm: tin tức