Rừng Phú Quốc và U Minh Hạ có nguy cơ cháy cao

chay

Hạn hán, nhiệt kéo dài, cạn kiệt nguồn nước làm cho khoảng 37.000ha rừng – tài khoản không gian xanh cho 2/3 diện tích tự nhiên của huyện đảo Phú Quốc đang đối mặt với nguy cơ cháy, đốt trong dự báo mức độ cực kỳ nguy hiểm.

Từ tháng 3/2016, huyện đảo Phú Quốc đã tăng mức độ cảnh báo cháy rừng trong toàn huyện đến cấp V – cực kỳ cấp độ nguy hiểm.

>>> Hoang tàn cảnh rừng Phú Quốc

Ông Phạm Quang Bình, Giám đốc Vườn quốc gia Phú Quốc, cho biết năm nay do thời tiết phức tạp, hạn hán kéo dài gay gắt hơn mọi năm, mùa khô đỉnh đến sớm, vì vậy mức độ cảnh báo cháy rừng 5 quanh Phú Quốc được đưa ra khá sớm so với các năm trước.

Theo kiểm lâm huyện Phú Quốc, trên các vùng trọng điểm nguy cơ cháy cao được xác định ở hầu hết các xã, thị trấn trong huyện bao gồm khu Ấp Bãi Vòng Đồng Trâm, Tràm Beach Bon Đồng (xã Hàm Ninh), đồng khu vực Cây Sao ( Cửa Dương), khu vực núi Du Hương, công viên cây Da (xã Dương), khu vực Đồng Trầm Bãi Thơm, Tại lớn Rạch Tràm (xã Bãi Thơm), Đồng khu vực lớn Gành dầu (Gành dầu xã); khu vực Đông Ba (Cửa), xã Hòn Thơm và một số khu vực của thị trấn An Thới.

Huỳnh Long Hải, Ban chỉ đạo Phó Phòng cháy và Cứu Hỏa và Quận Rescue, Thủ trưởng Phú Quốc kiểm lâm cho biết nguy cơ cháy rừng trên địa bàn tỉnh do cao El Nino và biến đổi khí hậu toàn cầu, tình trạng nắng nóng, hạn hán kéo dài. ..; nâng cao nhận thức trong việc sử dụng các hoạt động hàng ngày lửa, sân vườn và đốt ruộng, chăn thả gia súc dân của một bộ phận không cao …

chay

Trước khi tiếp tục tình hình thời tiết phức tạp hơn, Phú Quốc đang triển khai các giải pháp đồng bộ trong quản lý, bảo vệ, phát triển và phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh trong mùa khô cao điểm năm 2016.

Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiến hành rà soát, thống kê, bổ sung kịp thời các thiết bị, dụng cụ chữa cháy của các xã nằm ở tỉnh của Vườn quốc gia Phú Quốc, Phòng chống cháy Ban chỉ đạo sự kiện và cứu hộ cứu hỏa và cứu hộ của tất cả các cấp và xác định các khu vực trọng điểm có nguy cơ cháy cao, triển khai các lực lượng trực tiếp quản lý khu vực trong tỉnh …, huyện Phú Quốc cũng tập trung vào các biện pháp kỹ thuật các biện pháp phòng cháy rừng, cũng như sự phối hợp về bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng.

Rangers thường xuyên phối hợp với Ban Quản lý bảo vệ và chính quyền địa phương các xã, thị trấn thành lập trại, đóng quân trong rừng, tổ chức lực lượng trực tiếp đến 24/24, tăng cường tuần tra, kiểm soát các khu vực quan trọng của nạn phá rừng, khai thác gỗ và các khu vực có nguy cơ cháy cao bất hợp pháp …

>>> kinh nghiệm du lịch phú quốc

Theo thống kê chưa đầy đủ, tính đến cuối tháng 3/2016, huyện Phú Quốc đã xảy ra hàng chục vụ cháy rừng với tổng diện tích thiệt hại gần 100ha rừng hoặc trong vùng đệm của Vườn quốc gia Phú Quốc, rừng phòng hộ, rừng của sự phát triển của các dự án đầu tư của đất nông nghiệp và rừng của người dân; hầu hết các đám cháy vẫn chưa xác định được nguyên nhân.

Trong khi đó, Chi cục Kiểm lâm cho biết rừng ngập mặn Cà Mau, tỉnh U Minh Hạ đang đối mặt với một nguy cơ rất cao của lửa. Toàn bộ rừng bị mất nước 45.000; trong đó 35.000 ha là đáng báo động cấp V, cấp cực kỳ nguy hiểm, một báo động 10.000 IV mức bảo hiểm tiền gửi.

Đáng chú ý, Vườn quốc gia U Minh Hạ có diện tích 8.500 ha và kênh rạch trong rừng với một chiều dài gần 100 km và không có nước.

Ông Huỳnh Minh Nguyên, Giám đốc Vườn quốc gia U Minh Hạ cho biết, không có thời gian rừng quốc gia hiện mất nước. Rangers tích cực phối hợp với người dân địa phương để thực hiện tất cả các kế hoạch phòng chống cháy rừng với những điều kiện tốt nhất. Kể cháy rừng quốc gia không phải là lớn nhờ các đơn vị quản lý rừng chủ động thực hiện phòng chống cháy nổ.

Nguyễn Văn Hải, Chi nhánh trưởng Chi cục Kiểm lâm cho biết, kế hoạch phòng chống cháy rừng mùa khô năm 2016 đã được phê duyệt, cũng như bất kỳ kế hoạch truyền thông, các lực lượng, hậu cần thứ đã sẵn sàng.

Hiện nay, tỉnh Cà Mau đã thành lập Ban Chỉ huy phòng chống cháy rừng từ cấp tỉnh đến cấp xã và lâm nghiệp, các công ty lâm nghiệp. Mỗi ngày có hơn 500 người mất lượt trực tiếp chiến đấu ngày và đêm. Phương châm của chính quyền địa phương đang phấn đấu không để cháy, nếu cháy phải được dập tắt kịp thời, không để lây lan lan.

Xem thêm: tin tức