Phú Quốc và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Phú Quốc khiến du khách phương xa mê mẩn bởi những bãi biển xanh trong, lặng sóng, những rặng san hô sắc màu và rất nhiều món ngon hấp dẫn.

Trong chuyến du lịch Phú Quốc sắp tới, nếu chịu khó dành nhiều thời gian khám phá và tìm hiểu du khách sẽ phát hiện ra rất nhiều điều rất thú vị tại đảo ngọc tuyệt đẹp này.

Sau đây là vài chia sẻ của chúng tôi về những điều thú vị ở Phú Quốc mà có thể bạn chưa biết.

Lịch sử khai phá của Phú Quốc

baisaophuquoc

Trước kia, Phú Quốc từng là một thương cảng sầm uất, là điểm dừng chân của nhiều thương thuyền theo hải trình từ Bắc vào Nam, từ Thái Bình Dương đến Ấn Độ Dương và ngược lại.

Tuy nhiên, đến tận mùa thu năm 1708 thì địa danh Phú Quốc mới thực sự được Mạc Cửu –người gốc Hoa quê ở Lôi Châu (Quảng Đông, Trung Quốc) đến khai khẩn vùng đất này.

Lúc bấy giờ, dân cư trên đảo chủ yếu là là người Việt, người Hoa gốc Hải Nam và người Khmer. Họ sinh sống chủ yếu bằng nghề sắn bắn, đánh bắt cá,…Cũng trong thời kì đó, những sản vật quý giá trên đảo như: Ngọc trai, nhân sâm, trầm hương, đồn đột,… đã được người dân địa phương đem trao đổi với những thương thuyền ghé đảo và hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa ngày càng trở nên nên nhộn nhịp hơn.

Nguyên nhân hình thành bãi tắm “Bãi Ngự”

baingu

Du lịch Phú Quốc nếu để ý du khách sẽ thấy có hàng chục bãi tắm mang tên gọi “bãi ngự”.

Sự xuất hiện địa danh này là do vua Gia Long – Nguyễn Ánh trong thời gian đối đầu với nghĩa quân Tây Sơn đã chèo thuyền chèo chạy trốn ra đảo Phú Quốc.

Lần đầu tiên ông đặt chân đến đảo Phú Quốc là vào năm 1780. Khi bị quân Tây Sơn truy đuổi gắt gao trong đất liền, Nguyễn Ánh đã cùng gia quyến và cận thần chạy ra Phú Quốc và ở lại đảo ngọc này trong thời gian ngắn chờ tiếp thêm lương thực.

Lần thứ hai ông đến đây vào khoảng tháng 5/1782, khi bị quân Tây Sơn đánh tan tác ông lại giong buồm chạy ra đảo. Quân Tây Sơn đuổi theo và đã đổ bộ lên Phú Quốc. Nguyễn Ánh cùng cận thần đóng quân tại bãi Khem. Khi bị dồn đến bước đường cùng ông cởi áo bào đổi cho một viên quan cận thần và xuống thuyền nhỏ chạy ra Côn Đảo.

4 năm sau đó, Nguyễn Ánh lại quay về đảo Phú Quốc và trở lại Nam Kỳ đương đầu với nhà Tây Sơn. Năm 1795, Nguyễn Ánh đã thống lĩnh hạm đội gồm hàng nhiều chiến thuyền ra đảo Phú Quốc. Lần này ông đã tiêu diệt và bắt sống 80 tên giặc, tịch thu nhiều vũ khí. Năm 1802, khi đăng cơ, Nguyễn Ánh không quên vùng đất Phú Quốc – nơi che chở trong những tháng ngày gian khó, ông kêu gọi người dân ra đảo lập nghiệp. Do đó, trong giai đoạn này, Phú Quốc phát triển rất hưng thịnh. Và tên gọi Bãi Ngự là để chỉ những nơi vua Gia Long đã từng cặp thuyền, đổ quân trong giai đoạn đương đầu với quân Tây Sơn trên đảo ngọc Phú Quốc.

Hang dơi trên núi sâu 50m

thac-suoi-tranh-phu-quoc
Làm Tiên dưới Thác Suối Tranh

Hang dơi nằm ở đầu nguồn của dòng suối Tranh, là địa danh du lịch Phú Quốc còn khá ít du khách biết tới.

Để tham quan được hang Dơi, du khách phải băng qua những dốc núi rất hiểm trở. Tuy nhiên, khi băng qua những chặng đường đầy trở ngại để đến với hang dơi thì hẳn du khách sẽ thấy mê mẩn trước không gian hoang sơ và tuyệt đẹp nơi đây.

Đặc biệt, du khách sẽ không thể nào quên những cảm giác hồi hộp trên những chặng đường chinh phục và tò mò khi được khám phá hang tối bí ẩn.

Hành trình khám phá Hang Dơi là những trải nghiệm rất đáng thử khi du khách có dịp đến thăm đảo ngọc Phú Quốc.

 Nước mắm “lú” – đặc sản Phú Quốc

mam-phu-quoc

Du lịch Phú Quốc hẳn du khách nào cũng muốn mua cho mình những chai nước mắm hảo hạng nhất nơi đây về làm quà cho những người thân yêu của mình.

Nghề sản xuất nước mắm trên đảo Phú Quốc không chỉ có bề dày hơn 200 năm mà còn nức tiếng gần xa bởi hương vị thơm ngon hấp dẫn không nơi nào có được.

Từ những loại cá cơm còn tươi nguyên như: Cá cơm than, cơm lép, cơm đỏ, sọc tiêu, sọc phấn,… người dân Phú Quốc đem rửa sạch, rồi ướp muối trong thùng gỗ lớn. Thời gian ủ có khi kéo dài hơn 1 năm. Ủ càng lâu thì độ đạm càng cao và nước mắm có màu bị sậm hơn.

Hiện nay, trên đảo ngọc Phú Quốc có khoảng 100 nhà thùng sản xuất nước mắm. Mỗi nhà thùng sản xuất ra từ 10-12 triệu lít.

Ở một số nhà thùng lâu năm ở đây còn sản xuất ra nước mắm “lú”. Đây là loại nước mắm khá đặc biệt. Loại nước mắm này sản xuất không phải để ăn mà để trị bệnh.

Du lịch Phú Quốc du khách đừng quên tìm hiểu loại nước mắm có tên gọi độc đáo và công dụng trị bệnh hữu hiệu này nhé.

Còn rất nhiều điều thú vị trên đảo ngọc Phú Quốc đang chờ bạn khám phá. Hãy đặt ngay một tour du lịch Phú Quốc trọn gói để tiết kiệm tối đa chi phí và đảm bảo an toàn bạn nhé.

Thu Hồng – Đất Việt Tour