Nước mắm Phú Quốc nhưng dán mác Thái Lan

mam

Phát biểu tại Diễn đàn Mekong Delta, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, để tránh mua các sản phẩm có thương hiệu nhưng các nước khác Việt Nam sản xuất.

Thủ tướng Chính phủ đề ra tầm nhìn cho đồng bằng sông Cửu Long không chỉ là vựa lúa lớn nhất của Việt Nam là nông nghiệp phải trở nên thông minh, bền vững và giá trị gia tăng cao, không chỉ ở khu vực Đông Nam Á, nhưng tương lai của châu Á một lần nữa.

>>> Phú Quốc – Tiềm năng lớn trong resort nghỉ dưỡng và BĐS

“Thực hiện tầm nhìn này là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất trong quá trình thực hiện công nghiệp hóa – hiện đại hóa”, ông Phúc nói.

Hạn hán, thiên tai, biến đổi khí hậu là những thách thức đang diễn ra ở đồng bằng, ảnh hưởng đến nỗ lực để thực hiện tầm nhìn ở trên.

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý, sự suy giảm trong sản xuất ở đồng bằng sông Cửu Long có nguy cơ không chỉ cho Việt Nam mà còn các nước liên quan trong khu vực, tác động mạnh lên giá lương thực, tình hình cầu an ninh lương thực thế giới.

Ông yêu cầu các tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long cần phát triển các mục tiêu mới để đối phó với biến đổi khí hậu, thời tiết khắc nghiệt đã được diễn ra.

Ông cũng lưu ý các tỉnh “đặc biệt quan tâm” về đê điều quy hoạch và hồ chứa để đảm bảo sự an toàn và dự phòng tình huống khi bất thường; nâng cấp hệ thống thủy lợi theo hướng tiết kiệm và hiệu quả, tối ưu cho từng loại cây trồng; phục hồi nhanh chóng sinh thái, nhà máy chuyển đổi và động vật, chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp một cách bền vững để đảm bảo sinh kế lâu dài cho người dân.

“Không thể làm hoàn toàn theo truyền thống cũ,” Thủ tướng Phúc nhấn mạnh.

Các ví dụ về Nhật Bản, Israel hoặc tiểu bang California, vùng đất cằn cỗi, hạn hán, nhưng phát triển nông nghiệp tốt, người đứng đầu chính quyền tỉnh đề xuất xây dựng kế hoạch tiết kiệm nước và sẵn sàng cấp nước quốc phòng trong thời điểm tồi tệ nhất.

Liên kết thay vì cạnh tranh nội bộ

Cho rằng sự phát triển của khu vực là không tương xứng, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ ra những nguyên nhân, trong đó có sự thiếu liên kết hiệu quả giữa các tỉnh, thiếu liên kết quy hoạch vùng.

“Nó là cần thiết để hình thành các liên kết khu vực, tránh cạnh tranh nội bộ. Xác định rõ vai trò và trách nhiệm của các năng lực và các dịch vụ liên kết cục bộ chuỗi sản xuất, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh của họ”, ông Phúc chỉ đạo.

mam

Diễn đàn ĐBSCL do Ngân hàng Thế giới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Đại sứ quán Úc và Hà Lan và một số tổ chức quốc tế phối hợp tổ chức. Ảnh: Hải An

Thủ tướng cũng liên quan với tình hình của các sản phẩm thương hiệu. Ông đề nghị tập trung vào các sản phẩm xây dựng thương hiệu, có chất lượng và giá trị cốt lõi tăng không chạy theo số lượng.

“Là vựa lúa của cả nước, đồng bằng sông Cửu Long vẫn chưa tận dụng lợi thế về uy tín thương hiệu, dẫn đến giá trị gia tăng thấp, không nên tăng giá trị xuất khẩu, thậm chí còn ít hơn so với các thương hiệu gạo tại Campuchia. Chất lượng thủy sản không ổn định, tư duy thị trường bị phân mảnh, sản phẩm không nên được thay đổi để đáp ứng các nhu cầu cao của thị trường, do đó không thành lập thương hiệu uy tín trong khu vực. “

Hơn nữa, các loại trái cây đặc trưng của vùng đồng bằng với hương vị độc đáo của nó, giá trị dinh dưỡng cao, Cửu Long như bưởi Hậu Giang, Sóc Trăng, Bến Tre bưởi xanh, quýt Hồng Lai Đồng Tháp, Tiền rồng đọc …

“Những sản phẩm nông nghiệp nên đi khắp thế giới, trở thành loại trái cây cao cấp, hiện diện trong các siêu thị Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản …”, Thủ tướng nói.

>>> du lịch phú quốc

“Chúng ta cần phải tránh tình trạng tại Hoa Kỳ mà người mua Phú Quốc thương hiệu nước mắm ở Việt Nam nhưng Thái Lan bằng cách sản xuất hoặc các nước giống Thái nhập khẩu để trồng, nhưng trong khi chúng ta hoàn toàn có thể làm được hoặc làm tốt hơn. Ví dụ, Việt Nam có mít tố nữ, mít có thể nói là loại hương vị độc đáo và đặc biệt nhất “, Thủ tướng nói với Phúc.

Diễn đàn Mekong Delta (ĐBSCL) năm 2016 với chủ đề “Vì sự phồn vinh và Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng khí hậu” đã diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh 27/6 buổi sáng. Diễn đàn do Ngân hàng Thế giới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Đại sứ quán Úc và Hà Lan và một số tổ chức quốc tế phối hợp tá.

Xem thêm: tin tức