Liệu mắm truyền thống Phú Quốc có cạnh tranh nổi mắm “công nghiệp”?

nuoc

Nhưng nổi tiếng là thách thức đối với nghề nước mắm Phú Quốc đang làm cho các nhà lãnh đạo địa phương có mối quan tâm, lo lắng.

Báo cáo thường niên năm 2015 cho thấy Masan, Nam Ngư thị phần, Chinsu của công ty này là trên đà giảm, và các sản phẩm của Masan tìm đường đến Thái Lan. Những thông tin này có thể là một cơ hội cho nước mắm truyền thống giành lại thị phần?

Phú Quốc cá: Đây là cũng được biết đến nhưng vẫn còn thách thức

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch huyện Phú Quốc, cho biết huyện hiện có 80 doanh nghiệp như Hồng Đại sốt, Khải Hoàn, Hồng Đức Hùng Thanh … với mục tiêu đạt 30 triệu lít trong năm 2016.

>>> Bắt đầu thí điểm xe điện phục vụ du khách

Ông Hùng đã chỉ ra những cơ hội lớn cho nước mắm Phú Quốc. Nước mắm Phú Quốc nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài biết đến với hương vị, màu sắc rất đặc trưng, mang một truyền thống lâu đời.

Tháng 8/2013, nước mắm Phú Quốc đã trở thành sản phẩm đầu tiên của các nước ASEAN được chính thức bảo vệ tên gọi xuất xứ tại Hoa 28 thành viên Liên minh châu Âu. Đây là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam được công nhận và được bảo vệ chỉ dẫn địa lý tại thị trường này.

Trong chia sẻ huyện này các nhà lãnh đạo sáng lên niềm tự hào, bởi nước mắm trở thành món quà của những người đi du lịch đến Phú Quốc bằng phổ biến của nó. huyện đảo Mam cũng đã được nhiều siêu thị lớn trong nước.

lãnh đạo địa phương Tuy nhiên, nổi tiếng thế giới, nhưng thách thức cho nghề nước mắm Phú Quốc cũng được thực hiện có mối quan tâm, lo lắng.

sản xuất đầu tiên không tập trung, với hơn 80 công ty sản xuất nhỏ, phân tán. Huyện này được dự kiến sẽ xây dựng sản xuất nước mắm với diện tích 80-100 ha và sản xuất nước mắm nguyên con cá di dời đến các khu vực sản xuất.

nuoc

Thứ hai, nguồn cá cơm đang giảm. Lý do hơn và khai thác các nguồn tài nguyên thiên nhiên bị cạn kiệt. Nhiều doanh nghiệp đã khai thác ở Campuchia hay Thái Lan, ảnh hưởng đến năng suất. Bên cạnh đó, cá cơm chất ô nhiễm có thể ảnh hưởng đến mùi vị của nước sốt.

Điều tồi tệ nhất là thương lái Trung Quốc thu mua cá cơm với giá cao hơn, làm cho nguyên liệu đầu vào để sản xuất khó khăn.

Thứ ba, hàng giả và hàng nhái, hàng kém chất lượng trong tên của nước mắm Phú Quốc vẫn còn hoành hành, ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu.

>>> bí quyết du lịch phú quốc

Ông Hưng khiến các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp làm việc để bảo tồn và phát huy thương hiệu nước mắm Phú Quốc. Các doanh nghiệp cần phải khai thác theo kế hoạch và các trường hợp khai thác không có kế hoạch cần được xử lý.

Không mở rộng quy mô, trong đó nâng cao chất lượng

lãnh đạo huyện Phú Quốc cho biết huyện hiện nay không khuyến khích các doanh nghiệp có quy mô vì nguồn tài nguyên biển đang cạn dần. khu vực sản xuất chưa được hoàn thành nên quy hoạch sản xuất nhỏ ở các vùng dân cư có thể ảnh hưởng đến môi trường.

Ông Hùng cho rằng, nhiều doanh nghiệp muốn mở rộng, nhưng chính phủ đã không cho phép cho các khu quy hoạch cấp phát hoàn. các bước sản xuất như nước mắm rửa có thể gây ra mùi hôi ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.

Thay vì mở rộng quy mô, Phú Quốc là cải thiện chất lượng nước mắm để đáp ứng các nhu cầu của người tiêu dùng trong bối cảnh chất lượng cuộc sống ngày càng tăng. Nhiều người trông rất chặt chẽ tại nguồn, nguồn gốc, mức độ protein trong cá.

Ngay từ đầu vào như nguyên vật liệu, quy trình sản xuất tại Phú Quốc được kiểm soát rất chặt chẽ để đảm bảo chất lượng, màu sắc, hương vị của Phú Quốc nắm bắt. Ông Hùng đưa ra ví dụ cụ thể như mắm Phú Quốc cánh gián màu, khoảng 28-29 độ mặn, loại thấp nhất của protein là nước mắm 30. du lịch cho khách du lịch đang được theo dõi rất cẩn thận để đảm bảo giữ gìn thương hiệu nước mắm truyền thống.

Ông Hùng cho biết, một số doanh nghiệp trong cá Hội Phú Quốc có các đơn vị sản xuất ở châu Âu, châu Mỹ, châu Á. Những khó khăn trong quá trình xuất khẩu là kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt từ đầu vào đến đầu ra để đảm bảo các yêu cầu của các đối tác của chúng tôi.

Nước mắm Phú Quốc đã trở thành sản phẩm đầu tiên của các nước ASEAN được chính thức bảo vệ tên gọi xuất xứ tại Hoa 28 thành viên Liên minh châu Âu, đây là một lợi thế cho các sản phẩm có thể đi ra nước ngoài. Phú Quốc cá đóng dấu công nhận của EU. Việc dán tem địa phương kiểm tra rất nghiêm ngặt để đảm bảo độ tin cậy và chất lượng của sản phẩm khi xuất khẩu ra nước ngoài.

Xem thêm: tin tức