Khu kinh tế Phú Quốc – Lỗ vẫn hoàn lỗ

kinh te

Tập đoàn Phú Quốc làm việc (của Ban chỉ đạo Tây Nam) đã báo cáo 2 năm thực hiện các chính sách cụ thể để phát triển đảo Phú Quốc. Theo nhóm này, mặc dù các biện pháp khuyến khích, đầu tư lớn, nhưng bây giờ, ở hòn đảo này, vẫn không đủ để bù đắp chi phí doanh thu ..

>>> du lịch phú quốc.

Cụ thể, theo các nhóm làm việc tại Phú Quốc, trong 2 năm qua, có rất nhiều nguồn lực đầu tư cho huyện đảo Phú Quốc.

“Trong hai năm qua, việc đầu tư đã được phê duyệt cho 65 dự án, với diện tích 1.709 ha, tích lũy cho đến nay đã thu hút được 236 dự án với 10 179 kế hoạch ha diện tích”, tổng vốn đầu tư trên 826 tỷ 311 “, tổ chức này cho biết.

Sau một loạt các dự án có vốn đầu tư quy mô lớn ở Phú Quốc chỉ trong 2 năm: Phú Quốc Vinpearl resort của Vingroup với tổng vốn đầu tư 17.000 tỷ đồng, khu du lịch sinh thái và công ty năng lượng mặt trời TNHH năng lượng mặt trời Phú Quốc Khem Beach Resort Phú Quốc với đăng ký vốn đầu tư 6.200 tỷ đồng, Crowne Bỉm Nhóm của dự án với số vốn 1.448 tỷ đồng …

kinh te

Quyết định số 80/2013 / QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã ban hành một số cơ chế, chính sách phát triển cụ thể đảo Phú Quốc cũng đã cho phép áp dụng một loạt các chính sách mở cửa cho các huyện đảo, tỉnh Kiên Giang: khi nhập cảnh miễn thị thực Phú Quốc trong vòng 30 ngày; điều chỉnh lên đất du lịch lên trên 4.000 ha; đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng: đường giao thông, công trình cấp nước, bến cảng … với số vốn lên đến hàng nghìn tỷ đồng …

>>> Nông dân phá rừng Phú Quốc? Đâu là sự thật?

Đặc biệt do ngân sách Trung ương hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu cho Phú Quốc 2 năm đạt 2874500000000.

“Có thể nói, các ưu đãi đầu tư vào Phú Quốc Phú Quốc 2 năm đang ở mức cao nhất là ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, ưu đãi tiền thuê đất, tiền sử dụng …”, ông Nguyễn Phong Quang, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, kiêm Trưởng nhóm làm việc để đưa ra nhận xét Phú Quốc.

Tuy nhiên, theo ông Quang, việc áp dụng nhiều quy định và chính sách hiện đang áp dụng tại Khu kinh tế Phú Quốc bị hạn chế đáng kể do không đầy đủ, chồng chéo, không phù hợp với pháp luật chuyên ngành khác. Nhiều Bộ, cơ quan Trung ương chưa thực hiện việc điều chỉnh kế hoạch đặc biệt: vận tải, du lịch, thương mại, môi trường, năng lượng … đến hòn đảo này.

Cụ thể hơn, ông Nguyễn Phong Quang cho biết, có những chính sách như cho phép nhà thầu để làm việc trên đảo cử đã không làm như vậy là không phù hợp với Luật Đấu thầu (quy chế làm việc dưới 1 tỷ thầu mới được bổ nhiệm).

“Cơ sở hạ tầng Khu kinh tế Phú Quốc vẫn là chưa hoàn chỉnh, đồng bộ. Mặc dù nhiều dự án cơ sở hạ tầng đã được phê duyệt nhưng thiếu vốn để triển khai, giải phóng mặt bằng khó khăn … nên nhiều dự án triển khai chậm”, nhóm công tác gọi đến Phú Quốc.

thời gian Theo ông Nguyễn Phong Quang, hoạt động đầu tư, phát triển của Khu kinh tế Phú Quốc được đẩy mạnh, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, sớm điều chỉnh các quy hoạch chuyên ngành tại Phú Quốc; cơ chế đặc biệt của thủ tục hành chính về đầu tư và xây dựng các khu kinh tế và cho phép áp dụng cơ chế cho các nguồn thu của địa phương để chủ động đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Đáng chú ý, ông Nguyễn Phong Quang, thay lời cho các nhóm công tác cũng đề nghị Quốc hội Phú Quốc đã thông qua một nghị quyết sớm, “đặc khu hành chính kinh tế đặc biệt Phú Quốc” với thể chế chính sách ghê gớm hơn nữa để thu hút đầu tư mạnh mẽ các, phát triển động lực cho hòn đảo huyện, tỉnh Kiên Giang.

Xem thêm: tin tức