Đến Phú Quốc xem làm nước mắm cá cơm

Du lịch Phú Quốc 3 ngày

Dọc miền biển Việt Nam dường như nơi nào cũng có cách chế biến nước mắm. Tuy nhiên, nổi tiếng nhất vẫn là nước mắm Phú Quốc vì nước mắm ở đây có độ đạm rất cao, vị ngọt dìu dịu và thơm lừng mùi cá cơm.

Các loại cá cơm đánh bắt từ biển Phú Quốc như cá cơm phấn chì, cá cơm than, cá cơm sọc tiêu. Sau khi đánh bắt, cá cơm được đem về ướp muối theo tỷ lệ bí quyết. Cá và muối sau khi trộn đều đem chườm trong thùng gỗ cho đến khi cá tự phân huỷ, để càng lâu càng ngon.

Nước mắm nhĩ hay còn gọi là nước mắm cốt, trong sạch, vô trùng thông qua quá trình ủ cá. Nước mắm nguyên chất Phú Quốc có màu cánh gián đậm, trong và có mùi thơm đặc trưng do vị mặn của muối và ngọt béo của chất đạm từ cá tạo nên một sản phẩm đặc biệt của hải đảo. Chất lượng nước mắm được đánh giá cao qua mùi thơm mà người ta cảm nhận được từ những món nêm, xào, ướp hay nước chấm. ( công ty du lịch )

Bên trong nhà kho xưởng sản xuất đặc sản nước mắm, hàng chục chiếc thùng gỗ cao được xếp trên sàn xi măng. Những chiếc thùng này có đường kính 3m và có thể chứa từ 14 – 17 tấn cá cơm được đánh bắt từ các vùng biển ngoài khơi Phú Quốc. Cứ 3 tấn cá được ướp với 1 tấn muối trước khi nắp vại được đậy kín. Sau một năm lên men, nước cốt đầu tiên được thử.

Theo những người làm nghề nước mắm cho biết, mỗi xưởng làm nước mắm có một bí quyết riêng không ai giống ai nên sản phẩm nước mắm sau 1 năm ra “lò” cũng có chất lượng, mùi vị và mầu sắc khác nhau. Thậm chí, có xưởng sản xuất nước mắm bằng cá cơm than (loại cá cơm có mầu đen) đã ủ trong thùng gỗ 15 tháng để cho ra loại nước mắm có độ đạm lên tới 43%.

 

Nước mắm Phú Quốc là món quà biếu có ý nghĩa cho người thân sau chuyến đi đầy lý thú của các bạn trên hòn đảo xinh đẹp này./.

Các tầu đánh bắt cá cơm đỗ sát xưởng chế biến nước mắm để bán cá cơm cho các xưởng làm nước mắm.
Cá cơm các loại được đưa vào thùng gỗ có đường kính 3m ướp với muối theo tỉ lệ nhất định sau khoảng 1 năm thì cho ra “lò” loại nước mắm hảo hạng.
Bên trong một xưởng sát xuất nước mắm ở Phú Quốc
Những bao tải muối được dùng để ướp cá sản xuất nước mắm.
Những thùng ướp nước mắm được ủ sau 12 tháng thì cho ra những giọt nước mắm đầu tiên
Mỗi một thùng gỗ ướp cá có đường kính 3m, chứa được 14 – 17 tấn cá. Nếu bảo quản tốt thì một thùng gỗ có thể sản xuất được 50 – 60 mẻ nước mắm tương đương với độ bền khoảng 60 năm. Và mỗi muột mẻ cá khi đưa vào thùng để ướp đều được đánh số và ghi sổ để nhớ ngày xuất xưởng, thường là sau 12 tháng.
Những can nước mắm sau 12 tháng xuất xưởng được đóng thùng đưa về Cần Thơ hoặc TP HCM đóng chai và đưa đi tiêu thụ.
Nước nắm được sản xuất theo phương pháp cổ truyền nên sau 12 tháng những mẻ nước mắm được xuất xưởng đem bán cho các thương lái.
Sản phẩm nước mắm Phú Quốc được đóng chai đến tay người tiêu dùng.

 

Đặc sản Phú Quốc