Đặc khu kinh tế Phú Quốc phát triển đầy triển vọng

dac khu

Xây dựng và phát triển của huyện đảo Phú Quốc theo mô hình khu kinh tế đặc biệt là 1 trong 3 đột phá Kiên Giang trong chiến lược phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn 2016-2020.

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang, năm 2004, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển đảo Phú Quốc đến năm 2020. Ngày 2010/11/05, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục phê duyệt quy hoạch tổng thể năm 2030 với mục tiêu xây dựng Phú Quốc trở thành đặc khu kinh tế – hành chính. Năm 2014, H.Phu Hàn Quốc được công nhận là loại 2, hướng về việc thành lập Khu kinh tế đặc biệt tại Phú Quốc.

Đây là nền tảng cơ sở pháp lý vững chắc, cơ hội định hướng phát triển rõ ràng với chính sách, cơ chế cụ thể đã mở và điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của Phú Quốc. Chủ tịch Ủy ban Kiên Giang nhân dân tỉnh Phạm Vũ Hồng cho biết cho đến nay ở Phú Quốc đã có nhiều công trình, cơ sở hạ tầng quan trọng của vận tải đường bộ, hàng không, điện hoàn chỉnh; nhiều dự án đầu tư du lịch và dịch vụ đã được triển khai; Dịch vụ Hàng không tiếp tục mở rộng kết nối với một số nước để tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của người dân và nhà đầu tư.

>>> tin tức

Ông Đoàn Văn Tiến, Phó Chủ tịch H.Phu Quốc, cho biết 5 năm qua (2011-2015) được coi là bước khởi động bồi thường thực hiện và giải phóng mặt bằng, phát triển cơ sở hạ tầng, thu hút các nhà đầu tư, lao động huyện … vận dụng sáng tạo các cơ chế, chính sách trung ương, cấp tỉnh để thực hiện nhiệm vụ và bước đầu đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tăng trưởng kinh tế trong những năm qua luôn ở mức cao và ổn định, mức tăng bình quân 27,5% / năm, tăng 32,36% trong năm 2015; Mỗi GDP đầu người đạt $ 5,469 vào năm 2015, tăng 3,7 lần so với năm 2010, doanh thu du lịch đạt 3140000000000, tăng 6,8 lần so với năm 2010. Đời sống của người dân không ngừng nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,2% hiện nay.

1,2016 vào giữa tháng, với 230 dự án đăng ký đầu tư tại Phú Quốc với tổng diện tích 10.150 ha. Trong số này, 164 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư trên 183.000 tỷ đồng. Theo ông Tiến, các dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, đến nay đã có 24 dự án đi vào hoạt động, tổng vốn đầu tư 25.830 tỷ đồng; 23 dự án đang được xây dựng, tổng số 25 371 tỷ.

phát triển toàn diện

Ông Hồng cho biết: “Kể từ 2016 – 2020, tỉnh tập trung về huyện Phú Quốc đảo lái sự phát triển nhanh chóng và toàn diện và dần dần trở thành khu kinh tế đặc biệt để tạo ra tăng trưởng tỉnh cực và tác động lan tỏa đến các khu vực khác”. Để đạt được mục tiêu này, theo ông Hồng, tỉnh tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch đảo Phú Quốc phù hợp với định hướng. phối hợp hoàn hảo SEZ dự án tại Phú Quốc; phát triển thể chế, chính sách mang tính đột phá, khả năng cạnh tranh quốc tế để thu hút các nhà đầu tư lớn, có thương hiệu. Thực hiện kế hoạch theo hướng tiềm năng khai thác hiệu quả hơn của Phú Quốc.

dac khu

Phú Quốc dần dần phát triển thành một trung tâm du lịch – dịch vụ của đất nước, khu vực Đông Nam Á trong các mô hình đặc khu kinh tế mở, hướng ngoại với 3 trụ cột chính: giải trí công nghiệp, thư giãn; dịch vụ tài chính, ngân hàng và kinh tế biển. Tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh đồng bộ hóa trên hòn đảo này như là trục đường chính phía nam – bắc, hệ thống đường quanh đảo, An Thới và cảng quốc tế, cảng biển quốc tế hành khách Dương Đông, dịch vụ dầu khí cảng …

>>> Phú Quốc đã có dấu hiệu bão hòa

Làm sạch và chuẩn bị đất cho phép các nhà đầu tư để triển khai nhanh các dự án quy hoạch; quan tâm giải quyết các vấn đề xã hội, nhà ở, đào tạo, nguồn nhân lực, tạo việc làm, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, cảnh quan và môi trường. Tiếp tục đầu tư phát triển du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch liên kết với các khu vực Phú Quốc và ở nước ngoài; đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, xây dựng thương hiệu sản phẩm du lịch đặc trưng; phát triển du lịch gắn với bảo vệ và cải tạo các di tích lịch sử, bảo vệ môi trường văn hóa và các hệ sinh thái độc đáo.

Xem thêm: du lịch phú quốc