Phú Quốc – Thành phố thông minh đầu tiên của Việt Nam?

city

Theo Quyết định số 1819 / QĐ-TTg ngày 2015/10/26 Đ của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016-2020, năm 2020 sẽ triển khai minh đô thị ít nhất là 3 điểm. Rất có thể, một trong 3 điểm để trở thành thành phố thông minh sẽ là sớm nhất Việt Nam Phú Quốc, mặc dù các mô hình thành phố thông minh là Đà Nẵng, Bình Dương từ việc triển khai giàu rậm … 4 năm trước.

Lý do đầu tiên là vị trí đặc biệt của Phú Quốc. Năm 2004, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển đảo Phú Quốc đến năm 2020. Vào 2010/11/05, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục phê duyệt quy hoạch tổng thể đến năm 2030 với mục tiêu xây dựng Phú Quốc trở thành đặc khu kinh tế – hành chính. Năm 2014, Phú Quốc được công nhận là loại 2, hướng về thành lập các “đặc khu kinh tế tại Phú Quốc” vào năm 2020.

>>> Nhà đầu tư Hà Nội ồ ạt vào Phú Quốc

Với tình trạng đặc biệt và đầu tư cơ sở hạ tầng được đồng bộ, Phú Quốc là một nơi rất thích hợp để trở thành thành phố thông minh. Đặc biệt, cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin hoàn toàn có thể đáp ứng việc xây dựng thành phố thông minh tại Phú Quốc.

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐQT khẳng định VNPT, Phú Quốc trở thành thành phố thông minh hoàn toàn được thực hiện, đặc biệt là sau khi VNPT đã thử nghiệm thành công mạng 4G trên đảo.

“Nếu thực hiện, VNPT chỉ 1 năm để hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho cơ sở hạ tầng thành phố thông minh tại Phú Quốc bởi tính khả dụng kỹ thuật của Phú Quốc đã khá đầy đủ”, ông Hùng nói.

Thành phố mô hình thông minh Phú Quốc được đề nghị VNPT VNPT gọi là thành phố thông minh.

city

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc VNPT Vinaphone, mô hình VNPT Smart City dựa trên ba thành phần: cơ sở hạ tầng mạng lưới và công nghệ thông tin; Trung tâm hoạt động tập trung và dịch vụ tình báo.

“Bạn có thể tưởng tượng một vài năm sau đó, khi ra sân bay Phú Quốc, du khách ngay lập tức smartphone cập nhật tất cả các thông tin chung về dân số, GDP, khu vực, vị trí địa lý, các điểm tham quan, thời tiết … của. Khách du lịch và người dân Phú Quốc đã được sử dụng wifi miễn phí khắp hòn đảo. hệ thống giao thông thông minh và hấp dẫn khách du lịch hướng dẫn đến phút, đến tận nơi cho du khách … “Tuấn mô tả.

>>> tin tức

Theo ông Tuấn, chính là các dịch vụ thông minh. Đó là hệ thống video giám sát liên tục, mọi lúc mọi nơi thông qua máy ảnh không dây linh hoạt, quản lý vẫn trực tuyến, các hệ thống cảnh báo của các thông số môi trường, nhiệt độ, xử lý chất thải, nước thải, xanh lá cây … Với chính phủ điện tử, dịch vụ hành chính được giải quyết nhanh chóng hơn mạng.

Ông Nguyễn Thanh Nghị, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang nhận xét, các giải pháp VNPT Smart City có tính khả thi cao, nó là cần thiết để Phú Quốc sớm trở thành đặc quyền kinh tế hiện đại. “Trên cơ sở hợp tác chiến lược phát triển của viễn thông – kỳ công nghệ thông tin 2014 – 2020 giữa các tỉnh Kiên Giang và VNPT, tỉnh Kiên Giang sẽ sớm kết hợp với khảo sát VNPT và lộ trình cụ thể để từng bước triển khai thành phố thông minh để huyện đảo Phú Quốc, “Nghị định nói kết luận.

Xem thêm: du lịch phú quốc