Top 10 Đặc Sản Đắk Nông – Ăn Vào Nhớ Mãi Hương Vị Tây Nguyên

Nếu có dịp du lịch Đắk Nông bạn đừng bỏ qua 10 đặc sản ăn là nhớ mãi cùng đất Tây Nguyên này!

1. LẨU CÁ LĂNG SÊRÊPÔK

Lẩu cá lăng Sêrêpôk là một món ăn đặc sản lừng danh của vùng Tây Nguyên,được chế biến từ cá lăng, một loại cá da trơn sống cốt tử tại dòng sông Sêrêpôk nổi tiếng.

Cá lăng là loại cá có hình dáng thon dài và thân trơn, cá lăng tại sông Sêrêpôk thuộc loại cá lăng đuôi đỏ, có thịt mềm, ngọt và giàu chất dinh dưỡng.

Lẩu cá lăng Sêrêpôk

Lẩu cá lăng Sêrêpôk. Ảnh sưu tầm

Lẩu cá lăng là một món ăn ngon, bồi dưỡng và phổ biến trong văn hóa ẩm thực của người dân Tây Nguyên. Món lẩu này thường được nấu trong một nồi lớn, sử dụng nước dùng từ xương cá, phối hợp với các loại rau sống như rau đắng, hoa chuối, cần tây, cải xanh, rau húng, bạc hà và nhiều loại gia vị khác.

2. CANH THỤT ĐỌT MÂY

Canh thụt đọt mây là một món ăn truyền thống đặc biệt của người M'nông, một dân tộc thiểu số sinh sống đốn tại tỉnh Đắk Nông, Việt Nam. Tên gọi của món ăn này bắt nguồn từ việc nấu chín trong ống tre hoặc ống nứa.

Canh thụt đọt mây

Canh thụt đọt mây. Ảnh sưu tầm

vật liệu chính để nấu canh thụt đọt mây bao gồm lá bép, đọt mây, cà đắng và các loại cá suối hay các loại rau rừng khác. Khi thưởng thức món canh thụt đọt mây trong chuyến du lịch Đắk Nông, du khách sẽ có dịp trải nghiệm những món ăn dân dã, truyền thống của người M'nông.

3. RƯỢU CẦN

Rượu Cần có thể nói đặc sản nức danh nhất của vùng Tây Nguyên nói chung. Điểm đặc biệt của loại rượu chính là từ quá trình ủ trong những chiếc ché thay vì lên men như những loại rượu khác.

Rượu Cần Đắk Nông

Rượu Cần Đắk Nông. Ảnh sưu tầm

Rượu Cần có thể được ủ từ: gạo, hạt khư khư, hạt cào, các loại ngũ cống kết hợp với men rượu tự nhiên có thể là lá cây rừng, thuốc bắc, gừng,… Du lịch Đắk Nông ngồi bên ngọn lửa cháy bập bùng, thưởng thức rượu Cần và nghe điệu Cồng Chiêng sẽ là những trải nghiệm độc đáo khó quên.

4. BÁNH CUỐN TÀY

Bánh cuốn Tày là món ăn sáng thân thuộc của người Tày sinh sống tại Đắk Nông. Món ăn này có phần với bánh cuốn nóng bạn tại tp.HCM, sự khác biệt ở đây nằm ở hương vị và cách nêm nếm phần nhân bánh.

Bánh cuốn Tày

Bánh cuốn Tày. Ảnh sưu tầm

Nếu có dịp đi sâu vào các buôn làng tại huyện Cư Jút, Krông Nô bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những hàng quán bán bán cuốn Tày do chính người Tày làm ra.

5. CANH CHUA kiến lửa

Canh chua kiến vàng

Canh chua kiến lửa. Ảnh sưu tầm

Nghe cái tên thôi cũng đủ thấy món ăn này độc đáo và dị biệt, đúng vậy món ăn này được chế biến từ các loại rau rừng kết hợp với kiến lửa. Canh chua kiến lửa là đặc sản của người Ê-đê. kiến vàng là vật liệu tạo nên vị chua cho món canh thay vì lá giang như canh chua mà chúng ta thường thấy.

6. GÀ NƯỚNG CƠM LAM

Gà nướng cơm lam

Gà nướng cơm lam. Ảnh sưu tầm

Cùng với rượu cần, đây là món ăn chẳng thể thiếu trong những dịp lễ hội, lễ tết của người đồng báo sinh sống tại Đăk Nông. Gạo nếp được nấu trong ống tre, ống nứa cho ra món ăn vừa lạ vừa ngon và mùi thơm khó lòng cưỡng lại.

Gà nước cơm lam phù hợp để ăn vào buổi trưa hoặc tối trong tour du lịch Đăk Nông của bạn.

7. BÁNH PẺNG TẢI 

Bánh pẻng tải là đặc sản của người Tày và người Nùng, là món món ăn không thể thiếu trên mâm cỗ cúng gia tiên của người đồng bào. Bánh được gói trong lá chuối, giữ được mùi thơm và tròn vị từ lúc ra lò đến khi thưởng thức.

Bánh pẻng tải 

Bánh pẻng tải – đặc sản người Tày. Ảnh sưu tầm

Phần vỏ bánh được làm từ: Gạo nếp, lá gai và đường để tạo nên phần vỏ màu đen vị ngọt vừa mềm vừa dai. Phần nhận được biến tấu đa dạng, có thể là mè rang giã nát trộn đường hay các loại đậu xanh, đậu đen,…

8. HEO RỪNG NƯỚNG

Ngày trước heo rừng được người đồng bào săn bắt và mang về chế biến thành món heo rừng nướng dai ngon lạ miệng. Sở dĩ món ăn này lừng danh thơm ngon là vì giống heo rừng chỉ ăn cây lá và chạy rông cho ra phần thịt săn chắc, thơm ngon bổ dưỡng.

Heo rừng nướng

Thịt heo rừng nướng. Ảnh sưu tầm

Ngày nay thì giống heo này được người đồng bào nuôi thả rông tại vườn, điều này không làm mất đi vị ngon đặc trưng mà còn giữ được nguồn cung cho các nhà hàng địa phương.

9. LẨU LÁ RỪNG

Lẩu lá rừng

Lẩu lá rừng. Ảnh sưu tầm

Món ăn đặc sản Đắk Nông tiếp theo có vật liệu chính từ cánh rừng Tây Nguyên. Những loại lá cây trong rừng không chỉ đa dạng, độc lạ mà còn là những bài thuốc hữu hiệu. Lẩu lá rừng sử dụng từ 10 loại lá khác nhau, tùy vào mùa mà có thể đầy đủ hoặc thiếu đi vài vật liệu. Khi ăn bạn sẽ cuốn phần lá kèm với các món như: Tôm, thịt luộc,…chấm với mắm thịt mặn mòi. Mỗi loại lá sẽ có vị khác nhau nên bạn hãy thử hết để tìm ra loại lá chuộng nhé!

10. ĐẶC SẢN ĐẮK NÔNG MUA VỀ LÀM QUÀ

Bơ sáp Đắk Nông

Bơ sáp Đắk Nông. Ảnh sưu tầm

Du lịch Đăk Nông vững chắc bạn rất quan hoài đến những món có thể mua về làm quà cho gia đình và bạn bè.

  • Một số đặc sản có quan năm như: Rượu Cần, bánh pẻng tai, cafe, trà, tiêu,… sẽ là sự lựa chọn lý tưởng để mua về làm quà
  • Ngoài ra, tùy vào mùa mà bạn có thể chọn lựa các loại trái cây như: Sầu riêng, xoài, bơ,… để mua về ăn hoặc làm quà.

Tây Nguyên là một trong những khu vực đông đảo người đồng bào sinh sống, vì thế những món ăn ở đây có phần đặc biệt và mang nét đặc trưng của người đồng bào. Để chuyến đi du lịch Đắk Nông của bạn ý nghĩa hơn đừng quên thưởng thức những món ăn đặc sản mà Đất Việt Tour đã giới thiệu cho bạn nhé! Gọi ngay cho tổng đài miễn phí 1800 6700 để biết thêm thông báo về tour Đắk Nông mới nhất.

Bạn có biết: Thác Liêng Nung – Điểm Nổi Bật Du Lịch Đắk Nông

Tour Tà Đùng giá rẻ, tham khảo ngay: Tà Đùng Buôn Ma Thuột