Tìm Hiểu Lễ Hội Yên Tử Cầu Bình An Đông Nhất Quảng Ninh

Du lịch miền Bắc có thể nói đang ngày một vấn nhiều du khách đến từ phương xa. Một trong những lý do thu hút khách du lịch đến là bởi những lễ hội mang đậm nét văn hoá truyền thống nơi đây. Nếu bạn muốn tìm hiểu về những lễ hội miền Bắc thì không thể bỏ qua lễ hội Yên Tử – lễ hội cầu bình an lớn nhất Quảng Ninh. Hãy để giới thiệu về lễ hội Yên Tử rõ hơn trong bài viết ngày hôm nay nhé!

MỘT VÀI THÔNG BÁO VỀ LỄ HỘI YÊN TỬ QUẢNG NINH 

Lễ hội Yên Tử diễn ra ngày nào?

Lễ hội Yên Tử diễn ra suốt 3 tháng mùa xuân hằng năm. Từ mùng 10 âm lịch của tháng Giêng cho đến hết tháng 3 âm lịch.

Có thể nói đây là khoảng thời kì rất hạp để bạn có thể tham dự lễ hội, hành hương cầu bình an cho gia đình, con cái trong năm mới.

Lễ hội Yên Tử

Lễ hội Yên Tử (Ảnh sưu tầm)

Lễ hội Yên Tử tổ chức ở đâu?

Lễ hội Yên Tử được tổ chức ngay tại Trung tâm Văn hoá Trúc lâm Yên Tử thuộc núi Yên Tử, xã Thượng Yên Công, tỉnh thành Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Vì lễ hội có quy mô tổ chức vô cùng lớn và là lễ hội mùa xuân có tiếng tại Quảng Ninh, nhiều du khách đã không ngại quãng đường xa xôi cũng tụ hội về đây hành hương đến miền đất Phật.

Lễ hội thu hút nhiều du khách đến đất Phật Quảng Ninh

Lễ hội cuộn nhiều du khách đến đất Phật Quảng Ninh (Ảnh sưu tầm)

NGUỒN GỐC Ý NGHĨA CỦA LỄ HỘI YÊN TỬ

Có thể nói, lễ hội Yên Tử bắt nguồn từ khi vua Trần Nhân Tông tuyển lựa núi Yên Tử làm nơi tu hành và lập ra Thiền phái Trúc Lâm sau khi từ ngai vị. Lý do nhà vua chọn lựa núi Yên Tử để tu hành là vì khung cảnh núi non hùng vĩ, tạo sự thoải mái, bình yên cho con người. Đây chính là “danh sơn” của giang san mà vua chúa thời bấy giờ đã gọi tên với nhiều các chùa chiền và từng được coi là vùng đất Phật giáo ở thời Đại Việt.

Núi Yên Tử

khung cảnh đất rừng linh thiêng tại núi Yên Tử (Ảnh sưu tầm)

Lễ hội Yên Tử được hình thành và tổ chức hằng năm với ý nghĩa tôn vinh công lao đại đức của Phật hoàng Trần Nhân Tông. Bên cạnh đó lễ hội diễn ra nhằm nêu cao những giá trị lịch sử, những nét văn minh lâu đời đến thế hệ sau này. Cũng vì thế mà hằng năm, lễ hội Yên Tử lôi cuốn rất đông những người con từ phương xa về dâng hương nơi đất Phật, tách biệt người đời tục.

=>Xem thêm: Điểm Đến Du Lịch Mới – Đỉnh Phượng Hoàng Quảng Ninh Đẹp Thế Nào

NHỮNG HOẠT ĐỘNG NGHI THỨC TẠI LỄ HỘI YÊN TỬ

Trước ngày lễ hội Yên Tử chính thức diễn ra, lễ nghi mở cửa rừng Yên Tử sẽ được tiến hành bởi Hội Phật giáo của tỉnh. Sau đó sẽ tiến hành nghi thức cầu cho lễ hội Yên Tử diễn ra được bình an, trơn tru. nghi tiết này sẽ có sự dự của các sư thầy và người dân địa phương với các nghi tiết như: dâng hương, tế cáo trời đất, tụng kinh niệm phật,…

Nghi thức cầu nguyện quốc thái dân an

nghi tiết nguyện cầu quốc thái dân an (Ảnh sưu tầm)

Đến mùng 10 tháng Giêng – ngày chính thức diễn ra lễ hội, buổi sáng sẽ tiến hành nghi tiết cầu cho quốc thái dân an, giang san thịnh vượng, quần chúng. # sung túc bởi các vị hòa thượng. Tiếp đó, đoàn đại biểu sẽ thực hành việc đóng dấu thiêng trên ấn Yên Tử.

Khai ấn bắt đầu một mùa lễ hội xuân năm mới

Khai ấn bắt đầu một mùa lễ hội xuân năm mới (Ảnh sưu tầm)

Và sau khi kết thúc các nghi tiết lễ, mọi người sẽ bắt đầu cuộc hành hương theo dòng, di chuyển lần lượt đến đỉnh núi Yên Tử – bước chân vào vùng cõi Phật khôn thiêng.

Cuộc hành hương theo dòng lên núi Yên Tử

Cuộc hành hương theo dòng lên núi Yên Tử (Ảnh sưu tầm)

LƯU Ý KHI THAM DỰ LỄ HỘI YÊN TỬ

  • y phục: Đây là chốn khôn thiêng nơi đất Phật, nên bạn nên mặc những Trang phục nhã nhặn, kín đáo, lịch sự, tránh những bộ đồ ôm sát, tế nhị.

  • Giày, dép: Địa hình rừng núi khó đi, với những bậc thang dốc đứng, do đó bạn nên mang theo giày thể thao để chuyển di dễ dàng hơn.

  • Bảo quản vật tư: Lễ hội có rất đông người nên bạn cần cẩn thận bảo quản đồ dùng cá nhân chủ nghĩa tránh tình trạng bỏ quên hoặc mất trộm.

  • Chuẩn bị nước uống và gậy đi núi: Vì quãng đường đi lên đến núi khá xa nên bạn hãy chuẩn bị nước uống, nghỉ ngơi khi cấp thiết và gậy chống để hạn chế mất sức.

  • Cáp treo: Nếu bạn có sức khỏe không bảo đảm để hành hương theo dòng người thì có thể chọn lựa đi cáp treo vừa có thể ngắm nhìn khung cảnh bên dưới vừa bảo đảm sức khỏe bản thân.

Lễ hội Yên Tử sẽ là một trải nghiệm quý báu cho bạn trong hành trình du lịch miền Bắc vào mùa xuân. Nếu bạn đang dạo các tour du lịch miền Bắc hấp dẫn, xăm thì hãy can hệ ngay đến tổng đài miễn phí 1800 6700, Đất Việt Tour sẽ tư vấn và đồng hành cùng bạn trong mọi chuyến đi.

Các Tour miền Bắc chẳng thể bỏ lỡ: