Hòn Thơm – hòn ngọc quyến rũ của Phú Quốc

hon-thom-phu-quoc

Xã Hòn Thơm, ( Phú Quốc, Kiên Giang) được thành lập vào năm 2003, dân số chưa đến 3.000 người, tập trung chủ yếu trên năm hòn đảo trong số 18 hòn đảo thuộc địa phận xã. Đảo Hòn Thơm là một trong những đảo chính này, 13 hòn đảo còn lại đa phần là những đảo không người.

Đảo Hòn Thơm có diện tích lớn nhất: khoảng 5,7 km² trong đó dân cư chủ yếu tập trung trên 5 đảo chính là Hòn Thơm, Hòn Rỏi, Hòn Mây Rút, Hòn Dơi, Hòn Dừa….

Hòn Thơm được xem là tinh hoa của quần đảo này. Phía Bắc đảo là những ghềnh đá nhấp nhô, biển đánh vào tung bọt trắng xoá. Giữa đảo là những rặng dừa trải dài xa tít. Đặc biệt, chung quanh Hòn Thơm có nhiều hòn đảo rất đẹp, còn nguyên sơ thuận lợi cho du lịch câu cá, lặn ngắm san hô, tắm biển… ( cty du lịch )

Truyền thuyết kể lại, những hòn đảo nơi đây ngày xưa ít nhiều liên quan đến những cuộc trốn chạy và nuôi chí phục thù của chúa Nguyễn khi lưu lạc đến Phú Quốc trong trận chiến với quan quân Tây Sơn.

Thuyền chạy khoảng 20 phút, gặp Hòn Dừa. Một bãi cát trắng phau hình lưỡi liềm nằm ôm trọn những cây dừa ngả bóng xuống làn nước. Thấp thoáng những mỏm đá lớn nhỏ tạo nên bức tranh thiên nhiên tĩnh lặng. Tiếp đến là cảng Hòn Thơm (tự phát) với hàng trăm ghe thuyền lớn nhỏ ra vào tấp nập. Trên bờ, nhà cửa nhấp nhô. Người dân nơi đây chỉ sống và sinh hoạt từ tháng 10 đến tháng 4, những tháng còn lại họ phải chuyển tất cả về phía đông của đảo cách khoảng 1km, nhằm tránh bão.

Khi thuyền bắt đầu chạy gần vào cảng, chúng tôi bắt gặp hình ảnh “chợ nổi trên biển” với quang cảnh mua bán khá tấp nập, gồm nhu yếu phẩm, từ các loại thủy hải sản nuôi trong các bè cho đến các loại thịt, rau, hoa quả, mắm muối, cà phê, bia rượu, nước ngọt, quần áo, son phấn… Các loại tôm, cua, ghẹ tươi rói và giá cả khá mềm so với đất liền. Một kg tôm sú bán khoảng 220.000 đồng, trong đó có những chú tôm nặng gần nửa kg.

Bãi Đá Trào.

Hòn Thơm hấp dẫn chính là nhờ những bãi cát trắng phau, bóng dừa soi yên bình uống dòng nước trong vắt nhìn thấu đáy thấy các đàn cá, tôm… bơi lội tung tăng.

Đây cũng chính địa điểm lý tưởng để du khách tham gia vào loại hình lặn biển ngắm san hô. Địa điểm chúng tôi tập trung là tại một hòn đảo hoang nằm cạnh hòn đá chồng, gần với Hòn Móng Tay, Hòn Dưng, xa xa là Hòn Me Dút. Vì thuyền lớn không thể cập vào bờ, nên đoàn được di chuyển bằng ghe.

Tùy sở thích của từng người có thể tham gia vào các trò chơi tắm biển, lặn ngắm san hô nhiều tầng nấc đẹp, mò bắt ốc biển nhiều hình thù, màu sắc không có tại những vùng biển khác, bắt nhum (còn gọi là nhím biển vì có lông xù như nhím trên rừng, thịt thơm và ngon, đang là món “lạ”). Cũng có người tham gia loại hình trekking làm chuyến cuốc bộ xuyên rừng để khám phá một ngách đẹp và hoang sơ khác của đảo hoang, giữa muôn trùng núi rừng và biển cả.

Cùng lúc, gia đình anh tài công đốt lửa nướng các loại tôm, mực, luộc ghẹ – những hải sản chúng tôi mua từ bè tại cảng Hòn Thơm. Mùi thơm hải sản, quang cảnh thiên nhiên đẹp lạ lùng, gió thổi rì rầm từ biển quyện với tiếng gió rừng trưa miên man như đưa chúng tôi vào miền mộng ảo, một “thứ thiên đường giản dị” không dễ tìm trên những cuộc hành trình tưởng chừng bất tận.

Điểm tham quan Phú Quốc