Điểm Danh Các Ngôi Làng Cổ Miền Bắc Việt Nam

Miền Bắc Việt Nam được xem là cái nôi lưu giữ những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc với bề dày lịch sử khôn xiết ấn tượng. Tại miền Bắc có những ngôi làng cổ xưa sang biết bao thăng trầm của các tuổi lịch sử nhưng vẫn giữ được nét đẹp cổ kính vốn có. Trong hành trình du lịch miền Bắc khám phá văn hoá của Việt Nam, cùng điểm danh qua các ngôi làng cổ nổi bật tại đây nhé!

LÀNG CỔ ĐƯỜNG LÂM (HÀ NỘI)

  • Địa chỉ: Huyện Sơn Tây, Hà Nội

Làng cổ Đường Lâm là một ngôi làng cổ nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 50km về phía Tây. Ngôi làng qua nhiều tuổi lịch sử, mang giá trị văn hoá hơn 1000 năm được xem là ngôi làng cổ lâu đời nhất tại miền Bắc.

Làng cổ Đường Lâm - ngôi làng lâu đời tại miền Bắc

Làng cổ Đường Lâm – ngôi làng lâu đời tại miền Bắc (Ảnh sưu tầm)

Làng cổ Đường Lâm được bao phủ bởi sắc xanh của những hàng cây xanh mát, những cây cổ thụ cao lớn cùng những tường thành rêu phong cổ kính tồn tại qua hàng nghìn năm. Vẻ đẹp thanh bình, nhẹ nhàng và cổ kính của làng cổ tựa như một bức tranh làng quê miền Bắc tuyệt đẹp với hình ảnh cây đa, giếng nước, cổng làng đời thực.

LÀNG CỰU (HÀ NỘI)

  • Địa chỉ: xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội

Làng Cựu là ngôi làng nằm phía Nam cách trung tâm Hà Nội khoảng 40km, tính đến nay đã có tuổi đời lên đến 500 năm tuổi. Làng nổi danh với nghề giò chả truyền thống đặc trưng và kiến trúc độc đáo mà khiến ai ghé qua cũng phải trằm trồ và ấn tượng.

Ghé thăm Làng Cựu - Hà Nội

Ghé thăm Làng Cựu – Hà Nội (Ảnh sưu tầm)

Bên trong ngôi làng là sự pha trộn giữa kiến trúc những ngôi nhà Việt cổ và những vi la thời kỳ Pháp thuộc. Quần thể những ngôi nhà, biệt thự được xây theo kiến trúc Pháp vẫn giữ được những nét ban sơ từng được xem là đẹp nhất vùng đồng bằng Bắc bộ thời kỳ ấy.

Bên cạnh đó, về thăm làng Cựu, du khách sẽ cảm nhận được những nét bình yên, giản dị của ngôi làng khi dạo bước trên con ngõ nhỏ, đơn sơ của ngôi làng nhìn ngắm phong cảnh bình dị, thân thương của làng quê miền Bắc.

LÀNG CỰ ĐÀ (HÀ NỘI)

  • Địa chỉ: Cự Khê, huyện Thanh Oai, thủ đô Hà Nội\

Làng cổ Cự Đà nức danh với nghề làm miến và tương gia truyền. Nhiều gia đình tại đây vẫn lưu giữ được nghề truyền thống này và nức danh cho đến hiện tại.

Làng cổ Cự Đà giữa thủ đô Hà Nội

Làng cổ Cự Đà giữa thủ đô Hà Nội (Ảnh sưu tầm)

Bên trong làng cổ là những ngôi đền, chùa, đình, cổng làng mang kiến trúc cổ xưa và những ngôi nhà thời kì Pháp thuộc có tuổi đời hơn 100 năm. Làng cổ trước đây còn nơi buôn bán sôi nổi nên ngoài nét cổ kính, làng cổ còn tồn tại nhiều nét độc đáo đặc trưng.

LÀNG THỔ HÀ (BẮC GIANG)

  • Địa chỉ: xã Vân Hà, Việt Yên, tỉnh Bắc Giang

Ngôi làng cổ tại Bắc Giang này là một điểm đến lý tưởng cho những tâm hồn hoài cổ, yêu sự bình dị, mộc mạc của làng quê miền Bắc. Ngôi làng cổ này là cái nôi của nghề truyền thống làm bánh đa nem, mì gạo. Ngôi làng có kiến trúc đậm chất vùng quê Bắc bộ với những bức tường rêu phong, cổng làng cổ kính. Những ngôi nhà cổ bằng gạch nung và sành thô được xây san sát nhau tạo nên sự yên ấm, thân yêu tình làng nghĩa xóm.

Nét đẹp bình dị của làng cổ Thổ Hà

Nét đẹp bình dị của làng cổ Thổ Hà (Ảnh sưu tầm)

=> Xem thêm: Những Địa Danh Nổi Tiếng Du Lịch Mùa Đông Miền Bắc

LÀNG TRANH ĐÔNG HỒ (BẮC NINH)

  • Địa chỉ: Song Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh

Làng Đông Hồ hay còn gọi với cái tên làng Hồ, làng Mái là làng cổ lừng danh về nghề làm tranh khắc gỗ độc đáo thuộc tỉnh Bắc Ninh. Tranh Đông Hồ tại làng cổ này khá phổ quát được nhiều gia đình mua về treo trang trí trong những ngày Tết để cầu may.

Làng tranh Đông Hồ - làng cổ hơn 400 năm tuổi

Làng tranh Đông Hồ – làng cổ hơn 400 năm tuổi (Ảnh sưu tầm)

Ngôi làng cổ này đã có tuổi đời hơn 400 năm được hình thành từ thế kỷ 16 với thời kỳ thịnh vượng của làng tranh Đông Hồ là vào năm 1640. Nghề gia truyền này được nhiều dòng họ lưu truyền được tính lên đến 17 dòng tộc cạnh tranh với nhau về nghề tranh này.

LÀNG NÔM (HƯNG YÊN)

  • Địa chỉ: Đại Đồng, huyện Văn Lâm, Hưng Yên

Ngôi làng có lịch sử tồn tại hơn 200 năm được xem là bảo vật, là niềm tự hào của người dân Hưng Yên. Làng Nôm dù qua hàng trăm năm nhưng vẫn giữ được nét đẹp cổ kính, oai nghiêm mà yên bình vốn có của nó.

Làng Nôm - báu vật trăm năm của Hưng Yên

Làng Nôm – báu vật trăm năm của Hưng Yên (Ảnh sưu tầm)

Quang cảnh của ngôi làng khiến cho ta phải trầm trồ bởi khung cảnh làng quê Bắc bộ tĩnh lặng đẹp đến lạ. Ngôi làng nổi tiếng trù phú với quần thể di tích độc đáo như chùa Nôm và cây cầu đá. Cầu đá được chạm khắc cầu kỳ, tinh xảo như chiếc thuyền rồng và chùa Nôm thì vẻ đẹp hoài cổ của kiến trúc Á Đông.

Có thể nói, mặc dù miền Bắc Việt Nam đã phát triển hết sức mạnh mẽ cùng với sự hiện đại như hiện tại nhưng đâu đó những làng quê cổ vẫn lưu giữ được vẻ đẹp xưa, tồn tại biết bao thế hệ qua. Nếu bạn yêu thích sự hoài cổ, những nét văn hoá đậm chất Bắc bộ thì đừng bỏ qua những ngôi làng cổ nổi tiếng trên khi du lịch miền Bắc. Hãy liên quan ngay qua tổng đài miễn phí 1800 6700 để Đất Việt Tour có thể đồng hành cùng bạn trong chuyến du lịch miền Bắc sắp tới nhé!

Xem thêm tour du lịch miền Bắc hấp dẫn: